.

.

CHÀO MỪNG QUÝ ANH - CHỊ - CÁC BẠN GHÉ THĂM MIMOSA

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

VĂN HOÁ GIAO THÔNG - VĂN HOÁ XE BUÝT


(ảnh xe buýt tuyến 27 cán gãy tay một phụ nữ do xử lý không kịp trong một vụ va quẹt giữa 2 xe máy)

   Khoảng 10h30 sáng nay, tại góc 3/2 – Lê Đại Hành, tại trạm xe số 02 đang rước khách lên. Một hành khách đón xe buýt số 27 Bến Thành - Âu Cơ - An Sương chạy ra phía sau xe số 02 vẫy chiếc 27 rồi đi lại khu vực vạch sơn dành cho xe đậu rước khách.
Tài xế: - Xe 53N – 5039 không ghé trạm rước khách
Khách: - Giơ tay vẫy lần nữa thì xe dừng ngay giữa đường, bên trong xe gắn máy chạy qua ào ào, người khách phải xin đường mới leo được lên xe buýt, vừa bước chân lên xe liền bị tài xế mắng xối sả:
Tài xế: vẫy xe sao bỏ đi
Khách: tôi đi lại khu vực vạch sơn chờ chứ có bỏ đi đâu
Tài xế: (tiếp tục la ó) ai biết mấy người có đi hay không mà rước, ai bảo vẫy xong bỏ đi.
Khách: (bực mình nói) tài xế gì kỳ cục, đã nói tôi ra chỗ vạch sơn chờ
Tài xế: (tiếp tục la ó) tôi nói mấy người kỳ cục, nhiều khi vẫy xe nhầm rồi không lên
Khách: tôi đã nhìn thấy số 27 mới vẫy chứ nhầm gì đâu? Ai không đi thì nói người đó sao nói tôi
Tài xế: (tiếp tục đôi co) mấy người ai cũng giống ai
Khách: Anh nói ai giống ai, tài xế mà mạt sát hành khách như vậy à, bực mình quá, lát tôi gọi điện cho tổng đài phản ảnh cho xem, riết rồi tài xế muốn mắng ai thì mắng hả ?
Tài xế: (ngồi im) ….
Khách: lấy điện thoại gọi số tổng đài ghi trên bảng nội quy xe buýt nhưng máy bận không có tín hiệu kết nối. (bức xúc xuống trạm)
       Qua mẩu đối thoại trên cho ta thấy một bài học về “VĂN HOÁ XE BUÝT – VĂN HOÁ KHI THAM GIA GIAO THÔNG”, người trực tiếp nhìn và nghe được cuộc thoại trên sẽ đánh giá về trình độ nhận thức của một con người (người được nhắc đến ở đây là tài xế Ng Ngọc Linh – Xe 53N – 5039) một tài xế xe buýt ít ra cũng phải nắm được những điều cơ bản khi đưa rước khách công cộng, nếu không được đào tạo bài bản thì chí ít cũng phải được tập huấn sơ bộ về văn hoá giao thông, nhưng . . . ?????
       Hiện nay cả nước ta đang tuyên truyền VĂN HOÁ GIAO THÔNG cho người dân, ngoài việc đi đúng phần đường, làn đường quy định, thì việc giao tiếp ứng xử trong giao thông công cộng đang được tuyên truyền thực hiện, đặc biệt là xe buýt, giữa tiếp viên - tài xế ứng xử với hành khách cũng phải có văn hoá, nhưng hình như một bộ phận tài xế xe buýt và tiếp viên có thái độ thiếu tôn trọng hành khách, có tài xế còn lạng lách gây tai nạn giao thông chết người... bởi vậy ? nhiều người dân muốn đi xe buýt nhưng ngán ngẩm cảnh chen lấn, hoặc cư xử thiếu tế nhị, đôi khi có những lời lẽ không hay (không có văn hoá), đành bó tay chấm chân thôi ???????????...

Không có nhận xét nào:

.